Quỹ HTND thị xã Bình Long (Bình Phước): Tiếp vốn giúp nông dân xây dựng các mô hình sản xuất
17:02 - 12/09/2023
(Quỹ HTND) – Thời gian qua, Ban Thường vụ Hội ND thị xã đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để đồng hành, hỗ trợ hội viên, nông dân trong phát triển kinh tế. Cùng với công tác giải ngân cho vay từ nguồn vốn Quỹ HTND, các cấp Hội đã hướng dẫn hội viên, nông dân xây dựng nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao.

 
Được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy cùng sự ủng hộ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, công tác xây dựng nguồn vốn Quỹ HTND trên địa bàn thị xã đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nguồn vốn Quỹ HTND đã từng bước nâng cao đời sống cho hội viên, nông dân; góp phần làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn cũng như đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.


 

Nguồn vốn Quỹ HTND đã góp phần tích cực trong việc xây dựng các mô hình kinh tế mới, làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn

 
Hàng năm, việc huy động các nguồn lực để xây dựng và tăng trưởng vốn Quỹ HTND luôn được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Hội ND thị xã quan tâm chỉ đạo các cấp Hội tích cực triển khai thực hiện với nhiều giải pháp cụ thể. Qua đó, góp phần xây dựng nguồn Quỹ HTND ổn định, tạo điều kiện cho ngày càng nhiều hộ hội viên, nông dân được tiếp cận đồng vốn, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo tại địa phương.

 
Kết quả, đến nay tổng nguồn vốn Quỹ HTND thị xã đang quản lý đạt trên 7,7 tỷ đồng. Trong đó, từ nguồn ủy thác của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội ND tỉnh có 3,2 tỷ đồng; các nguồn vận động và thị xã hỗ trợ đạt hơn 4,5 tỷ đồng.

 
Nhờ đó, Hội ND thị xã đã hỗ trợ hàng trăm hộ hội viên, nông dân vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Nhiều mô hình chuyển đổi sản xuất, dự án phát triển kinh tế khi được triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho các hộ hội viên, nông dân trên địa bàn.


Để nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng tiến hành khảo sát địa bàn để lựa chọn mô hình. Đồng thời, tổ chức họp chi Hội để bình xét hộ vay công khai, đảm bảo hoạt động cho vay vốn được triển khai đúng đối tượng, điều kiện vay, thời hạn và mức vay...

 
Các cấp Hội cũng thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt để trao đổi kinh nghiệm, đi tham quan những mô hình kinh tế hiệu quả giúp hội viên, nông dân có cơ hội được trực tiếp học hỏi và chia sẻ cách thức làm ăn với nhau. Nhờ đó, nguồn vốn Quỹ HTND đảm bảo tính công khai, dân chủ, tạo sự thống nhất cao trong tổ chức Hội.

 
Bên cạnh đó, công tác thu hồi nguồn vốn vay từ các mô hình, dự án đến hạn cũng luôn được các cấp Hội triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng theo qui định và tiến độ. Qua đó, giúp bảo toàn và tiếp tục quay vòng đồng vốn kịp thời, hiệu quả, hỗ trợ ngày càng nhiều hộ hội viên, nông dân trên địa bàn có thêm nguồn lực về vốn để vươn lên thoát nghèo.

 
Song song với công tác giải ngân cho vay nguồn vốn, các cấp Hội cũng thường xuyên chủ động phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất mới. Thông qua đó, hội viên, nông dân được tiếp cận với những tiến bộ khoa học, kỹ thuật mới để nâng cao kiến thức, đem áp dụng vào sản xuất, biết cách phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng cũng như cách thức phòng tránh dịch bệnh cho đàn vật nuôi.


Đáng chú ý, để đáp ứng tình hình mới, hàng năm Hội ND thị xã luôn quan tâm, chỉ đạo các xã, phường chủ động lựa chọn những mô hình, dự án khả thi để tập trung triển khai thực hiện. Đặc biệt, ưu tiên những hộ có kế hoạch, phương án sử dụng đồng vốn cụ thể để phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn vay. Hội ND thị xã cũng phối hợp với ngành chức năng trên địa bàn tổ chức nhiều buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao có sự đầu tư từ Quỹ HTND.

 
Để phát huy hiệu quả nguồn vốn, Hội ND thị xã đang chú trọng việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, dự án theo hướng liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm, gắn với việc thành lập các chi Hội, tổ Hội ND nghề nghiệp. Đồng thời, tập trung cho vay vốn theo các dự án, mô hình điểm có sự liên kết để gia tăng tính bền vững. Đặc biệt, nguồn vốn đang được các cấp Hội ưu tiên tập trung cho đối tượng thanh niên là nông dân vay để khởi nghiệp.

 
Hiện nay, Quỹ HTND thị xã đang thực hiện cho vay theo phương án sản xuất – kinh doanh, mỗi chu kỳ cho vay khoảng 2- 3 năm. Sau khi giải ngân cho vay, các cấp Hội cũng thường xuyên chú trọng tới công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo các hộ vay đều sử dụng đồng vốn đúng mục đích, mang lại hiệu quả.

 
Trong quá trình cho vay, Hội ND thị xã luôn chú trọng đến khâu khảo sát, thẩm định, lựa chọn đúng đối tượng vay vốn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo các hộ sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và đạt hiệu quả. Đồng thời, các cấp Hội còn tổ chức tư vấn, hướng dẫn xây dựng các dự án gắn với quy hoạch phát triển kinh tế chung của các địa phương.

 
Hội ND xã Thanh Phú là một trong những đơn vị Hội nhận ủy thác lớn nhất từ Quỹ HTND thị xã. Với nguồn vốn 1,6 tỷ đồng, Hội ND xã đang triển khai thực hiện 4 dự án cho hội viên, nông dân vay để tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình. Đến nay, nhiều mô hình nhờ đầu tư đúng hướng cho thấy đã phát huy hiệu quả thiết thực, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các hộ hội viên, nông dân.


Nguồn vốn Quỹ HTND đã góp phần tích cực làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn. Được tiếp vốn kịp thời, hội viên, nông dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo các chương trình, dự án cụ thể, giúp phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế sẵn có của địa phương như: Trồng sầu riêng, trồng dưa lưới, chăn nuôi dê…

 
Tiêu biểu như Tổ canh tác sầu riêng và sản xuất sen Đa Lộc của xã Thanh Phú nhờ được tiếp cận vốn vay từ Quỹ HTND đã giúp các hộ dân có thêm nguồn lực đầu tư mua phân bón vi sinh để phát triển theo hướng nông nghiệp sạch, hữu cơ. Từ nguồn vốn này đã giúp các hộ dân xây dựng nhiều mô hình sản xuất đạt giá trị lợi nhuận cao, bình quân thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/năm.

 
Hộ gia đình ông Nguyễn Hồng Sơn là một trong những hộ hội viên, nông dân của xã Thanh Phú được thụ hưởng lợi ích khi tiếp cận nguồn vốn Quỹ HTND. Trong lúc đang gặp phải những khó khăn về nguồn vốn để đầu tư cải tạo diện tích trồng cây ăn trái của gia đình, ông được Hội ND xã xét cho vay 50 triệu đồng để tập trung phát triển mô hình chuyên canh trồng sầu riêng.

 
Cùng với nguồn vốn tích lũy của gia đình, ông đã đầu tư cải tạo, chuyển đổi toàn bộ diện tích 1,3 ha vườn tạp sang trồng sầu riêng. Mặt khác, nguồn vốn vay giúp ông có thêm kinh phí để đầu tư hoàn thiện hệ thống tưới tự động cho vườn cây, vừa giúp tiết kiệm công lao động, ông vừa có thêm thời gian chăm sóc cho vườn cây phát triển tốt hơn.

 
Thông qua các chương trình, dự án được hỗ trợ triển khai xây dựng từ nguồn vốn vay Quỹ HTND, cùng với công tác tư vấn, tuyên truyền, vận động của Hội ND thị xã đã giúp hội viên, nông dân trên địa bàn nâng cao nhận thức và dần thay đổi tập quán canh tác cũ, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Từ đó đã mang lại hiệu quả và giá trị kinh tế cao cho các hộ hội viên, nông dân, đồng thời góp phần giữ gìn và đảm bảo vệ sinh môi trường ở các vùng nông thôn.
 
 
Lê Hoàng
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường